Văn phòng Chính phủ vừa ra thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại cuộchọp Thường trực Chính phủ về tình hình tài chính và Đề án tái cơ cấu củaTổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). >> Việt Nam ‘khó phát triển’ vì Vinashin, Vinalines?>> Làm rõ trách nhiệm trong sai phạm Vinalines>> Sai phạm Vinalines, Bộ không nắm được gì>> Không ai chịu trách nhiệm, sẽ còn Vinalines khácRút vốn kinh doanh ngoài ngànhThủ tướng yêu cầu Vinalines thựchiện tái cơ cấu để mạnh hơn, tập trung vào 3 nhóm kinh doanh chính: vậntải biển, cảng biển và dịch vụ; tính toán cụ thể, xác định quy mô hợp lý đối vớitừng nhóm phù hợp với điều kiện của Tổng công ty và thị trường
Pháp luật . Cụ thể, về cảng biển, Tổng côngty cần nghiên cứu khả năng cơ cấu lại phần vốn góp tại các liên doanh đầu tư xâydựng, khai thác cảng biển; phân tích rõ tính hiệu quả của phương án thoái vốn,sự phù hợp với quy định của pháp luật, đánh giá những thuận lợi, khó khăn nếuthực hiện. Thực hiện cơ cấu lại, cổ phần hóa các doanh nghiệp cảng biển, tậptrung đầu tư xây dựng, khai thác cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng LạchHuyện) và cảng Cái Mép, Thị Vải. Rà soát lại từng khâu trong hoạt động quản lýđể cắt giảm chi phí, đảm bảo khai thác cảng biển có hiệu quả.

Vinalines phải cơ cấu lại đội tàu. Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủVề tàu biển, Tổng công ty đẩy mạnh việc cơ cấu lại đội tàu,xác định cơ cấu đội tàu hợp lý, phù hợp với nhu cầu vận chuyển của thị trường;có phương án bán những tàu cũ khai thác không hiệu quả để giảm lỗ; thực hiện cổphần hóa các công ty vận tải biển khi đủ điều kiện; có các biện pháp đồng bộ đểnâng cao hiệu quả khai thác đội tàu.Về dịch vụ, Tổng công ty thựchiện việc rút vốn từ các khối kinh doanh ngoài ngành đảm bảo chặt chẽ về cơ sởpháp lý, không để xảy ra tiêu cực; tái cơ cấu về quy mô hoạt động dịch vụ hànghải, đảm bảo nâng cao chất lượng hoạt động và có hiệu quả.Không thực hiện đúng pháp luậtvề đầu tưTheo Thủ tướng, trong giai đoạnvừa qua, Vinalines đã bám sát định hướng đầu tư phát triển, tập trung xây dựngvà thực hiện nhiều giải pháp vượt qua khó khăn thách thức, đảm bảo ổn định sảnxuất, việc làm, thu nhập và đời sống của người lao động, góp phần quan trọng vàoviệc lưu thông hàng hóa nội địa và hàng hóa xuất, nhập khẩu; tập trung nguồn lựcđầu tư phát triển đội tàu và các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển. Tính đếnngày 31/12/2011, Tổng công ty quản lý đội tàu vận tải biển khá lớn mạnh trongkhu vực, gồm 154 tàu với tổng trọng tải trên 3,4 triệu tấn.Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại,hạn chế, yếu kém cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, sớm có biện pháp đểkhắc phục, mà nguyên nhân chủ yếu là nội bộ mất đoàn kết và sai phạm, tiêu cựctrong quản lý sản xuất kinh doanh; đặc biệt trong thời gian vừa qua, lãnh đạoTổng công ty Hàng hải Việt Nam không thực hiện đúng pháp luật về đầu tư và chỉđạo của Thủ tướng trong việc đầu tư xây dựng dự án nhà máy sửa chữatàu biển Vinalines phía Nam, gây thiệt hại về kinh tế, mất lòng tin của xã hội.Hiện nay, Tổng công ty Hàng hảiViệt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn do yếu tố khách quan của thị trường vận tảibiển và do yếu kém của Tổng công ty trong quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh.Tổng công ty cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, phát huy những điểm mạnh, thành tựuđạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém, tăng cường đoàn kết, vượt qua khókhăn với sự hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành để duy trì hoạt động sản xuấtkinh doanh và phát triển trong giai đoạn mới.Thủ tướng giao Bộ Tài chính đánhgiá đầy đủ, chính xác thực trạng tình hình tài chính của Tổng công ty; phân tíchrõ nguyên nhân chủ quan, khách quan, báo cáo Thủ tướng.Theo Cổng TTĐT Chính phủ Xem Thêm :
Tags:
Pháp luật
Top
|
Comments[ 0 ]